Goooooogle Analytics

fancyfish

วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ปลาสวยงามของไทยที่ส่งออกมากที่สุด

ตลาดปลาสวยงามทั่วโลกที่ผ่านมา คนไทยเราแม้นแต่รัฐบาลเองก็ไม่ค่อยให้ความสนใจมากนัก แต่หากผมจะบอกว่าตลาดปลาสวยงามทั่วโลกนั้นมีมูลค่ามากกว่า
6,000 ล้านดอลลาร์ ว้าว...ก็ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นเลยใช่มั้ย โดยตลาดปลาสวยงามใหญ่ๆของโลกนั้นได้แก่ สหรัฐอเมริกา , ยุโรป, กลุ่มตะวันออก , สิงคโปร์ ,ฮ่องกงและ
ที่อื่นๆอีกทั่วโลก หากแต่ว่าในสถาณะการณ์ปัจจุปันที่ผ่านมาหลายสิบปีนี้ รัฐบาลไม่เคย
ให้ความสนใจกับจำนวนเงินมหาศาลเหล่านี้ปล่อยให้ประเทศสิงคโปร์เป็น
ผู้คว้าพุงปลานี้ไปกินโดยตั้งตัวเองเป็นตัวกลางรับซื้อปลาสวยงามจากผู้ผลิตชาวไทยไปส่งออกทั่วโลก...น่าเสียดาย สำหรับประเทศไทยหากจะย้อนมองดูตัวเอง ประเทศไทยนับเป็นประเทศผู้ผลิตปลาสวยงามรายใหญ่เพราะเรามีความพร้อมทั้งเรื่องพื้นที่ สภาพดินฟ้าอากาศที่ เหมาะสมในการเพาะเลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์ปลาและมีบุคลากรที่มีความพร้อม( แต่ขาดการสนับสนุนตลอด ) แต่หากมีคำถามว่าแล้วปลาอะไรของไทยล่ะที่ส่ง ออกมากเป็นอันดับต้นๆของปลาสวยงาม หลายคนคงนึกถึงปลาราคาแพงอย่าง ปอมปาดัวร์ อะโรวาน่า ปลาหมอสี ...หากจะบอกไปหลายคนคงอึ้งว่าที่จริงแล้วปลา สวยงามที่ส่งออกมากและทำเงินเข้าประเทศปีละสิบหลายร้อยล้านบาทนั้นกลับเป็นปลาตัวเล็กๆอย่างปลากัด ปลากัดนับว่าเป็นปลาพื้นบ้านของไทยที่ได้รับการยอมรับจากนักเลี้ยงปลาสวยงามทั่วโลกว่าเป็นปลาที่มีความสวยงามและมีเสน่ห์ในตัวเอง อีกทั้งปลากัดเป็นปลา ที่เพาะพันธุ์ง่ายและเป็นปลาที่ค่อนข้างมีน้ำอดน้ำทนดีเยี่ยมต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ดังนั้นจึงมีผู้ที่นิยมเพาะเลี้ยงปลากัดเป็นอาชีพกันมากมาย และในปัจจุปันปลา
กัดก็ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์จนมีความหลากหลายทั้งรูปทรงและสีสันให้มีความสวยงาม และในต่างประเทศเองก็มีความนิยมในการเลี้ยงปลากัดกันมากจนถึงขั้นมีการก่อตั้งเป็นสมาคมผู้นิมปลากัด(IBC) และมีการจัดการประกวดปลากัดสวยงามกัน ตลอดทั้งปีเรียกว่าเดินสายประกวดกันทั่วโลก แต่เราคนไทยกลับให้คุณค่าความสวยงามของปลากัดเป็นเพียงปลาของนักเลงการพนันชาวบ้านคนกลุ่มล่าง ขาดการ สนับสนุนแบบนี้แล้วปลาไทยที่มีชื่อไทยในตลาดโลกจะเป็นอย่างไร หรือเราต้องรอให้ต่างชาติเขาเอาปลาไทยของเราไปหากินกันจนร่ำรวยแล้วค่อยกลับมาคิดได้ว่า นี่มันปลาของเรานี่หว่า....เพราะถึงเวลานั้นมันก็สายเกินไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นกับบทความนี้