Goooooogle Analytics

fancyfish

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ตำนานปลากัดไทย

ปลากัดป่า Betta splendensหรือบางคนเรียกว่าปลากัดลูกทุ่ง

อันนี้สุดแล้วแต่จะเรียกกันนะครับ สำหรับปลากัดป่าลำตัวจะค่อนข้างบาง มีสีน้ำตาลขุ่นหรือเทาแกมเขียว ปลาป่านี่ถือว่าเป็นปลาที่มีมานานตามธรรมชาติในสมัยก่อนนักเลงปลากัดก็นิยมเอามาใช้เลี้ยงกัดในเกมกัดปลาเหมือนกัน เพราะมีความปราดเปรียวและว่องไวแต่เรื่องน้ำอึดน้ำทนในการกัดแล้วอาจจะน้อยกว่าปลากัดหม้อ ปลากัดป่าเป็นปลาที่หาง่าย(ในสมัยก่อนนะ)โดยสามารถหาได้ตามห้วยหนองคลองบึง ตามแหล่งน้ำทั่วไปตามคันนาก็ยังสามารถหาได้ แต่ในสมัยนี้อาจจะหายากกว่าเดิมเพราะว่าสภาพแวดล้อมมันเปลี่ยน เมื่อก่อนตอนผมเป็นเด็กการจะหาปลากัดก็จะหาได้ตลอดทุกฤดูแต่ให้ดีหน่อยก็ช่วงฤดูฝน เพราะจะมีน้ำเยอะและปลากัดจะชอบทำหวอดอยู่บริเวณริมน้ำ สังเกตเห็นง่ายมากแถมเจ้าของหวอดก็จะว่ายวนเวียนเป็นปลาหวงถิ่นอยู่แถวๆนั้นบางครั้งก็อยู่ใต้หวอด ผมใช้สวิงหรือบางครั้งก็ตระกร้าเล็กๆที่มีรูตักพรวดได้มาแล้วหนึ่งตัว... แต่บางครั้งก็ใช้มือจับก็ได้ครับค่อยๆวางมือลงน้ำทั้งสองข้างแล้วค่อยช้อนเข้าหากัน เจ้าปลากัดด้วยความเป็นปลานักสู้มันไม่ยอมถอยง่ายๆครับมันจะว่ายน้ำนิ่งๆเพื่อปกป้องอนาเขตและประกาศให้ศัตรูมันรู้ว่านี่ถิ่นตูนะเฟ้ย...มันก็เลยโดนจับมาง่ายๆด้วยประการฉะนี้แลแต่ในปัจจุปันปลากัดป่าหายากกว่าสมัยก่อน ดังนั้นจึงได้มีฟาร์มและผู้เพาะเลี้ยงปลากัดป่าเป็นอาชีพเกิดขึ้นมาแทน และยังได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความสวยงามละหลากหลายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


ปลากัดหม้อหรือบางครั้งก็เรียกปลาลูกหม้อ ปลากัดไทยครีบสั้น
เรียกกันเสียหลายชื่อ แต่ที่นิยมกันและเข้าใจกันง่ายสุดก็ปลากัดหม้อนี่ล่ะ ปลากัดหม้อจะมีความแตกต่างจากปลากัดป่าตรงที่ขนาดรูปร่างลำตัวโตกว่าปลาป่า ปากมีขนาดใหญ่และหนา สีเดิมของปลากัดหม้อก็จะเป็นสีเข้ม เช่น สีน้ำเงิน สีดำ สีเขียว สีแดง สีเทา สมัยก่อนนั้นนิยม
ใช้ในเกมการกัดปลา(ที่จริงสมัยนี้ก็ยังนิยม) เพราะมีความอดทนกว่าปลาป่า กัดเก่งและหนักกว่า จึงเป็นที่ถูกใจนักเลงปลากัดมาตลอด สำหรับปลากัดหม้อไม่ใช่ปลาที่มีอยู่ตามแหล่งน้ำธรรมชาติแต่เป็นปลาที่คาดว่าจะมีการพัฒนาสายพันธุ์มาแต่โบราณโดยเน้นเรื่องเกมการกัดปลา แต่ในสมัยนี้ปลากัดหม้อได้ถูกพัฒนามาเป็นปลากัดสวยงามและกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ อีกทั้งตอนนี้ปลากัดหม้อก็ยังถือเป็นปลาส่งออกที่มีอัตราการสั่งจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นทุกปี

ปลากัดจีน หรือปลากัดไทยครีบยาว หรือที่ฝรั่งเรียกว่า"ปลากัดสยาม siamese fighting fish"

ปลากัดจีนเป็นปลาที่มีที่มาของชื่อหลากหลาย บางตำราก็ว่ามาจากชุดงิ้วของอุปรากรณ์จีน บ้างก็ว่ามาจากคนจีน บางคนก็บอกว่ามาจากเวียดนามแต่ที่แน่ๆปลากัดจีนเป็นปลาไทยชัวร์ครับ โดยคาดว่าเริ่มมาจากการที่มีผู้พยามพัฒนาคัดสายพันธุ์ปลากัดโดยเน้นความสวยงามเพื่อเอาไว้เลี้ยงดูเล่น มากกว่าที่จะเอามาเป็นปลานักสู้และเจ้าปลากัดจีนนี่ล่ะครับเป็นปลาที่ถูกจำหน่ายเป็นปลาสวยงามส่งออกมากที่สุด และในปัจจุปันปลากัดจีนก็ได้รับการพัฒนาออกมาจนแตกแยกออกเป็นอีกหลายหลายชนิด และมีความหลากหลายมาก จนเป็นที่นิยมเพาะเลี้ยงกันทั่วโลก
น่าภูมิใจมั้ยครับที่ปลากไทยแท้ๆได้รับความนิยมและโด่งดังไปทั่วโลก แล้วเราคนไทยล่ะ...ให้ค่าความสำคัญของความเป็นไทยนี้แค่ไหน


ครั้งหน้าคงจะมีเรื่องราวปลากัดมาเล่าสู่กันฟังอีกครับ และสำหรับปลาสวยงามชนิดอื่นๆก็คงจะมีเรื่องเล่ามาคุยกันยังไงก็ติดตามกันเรื่อยๆนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นกับบทความนี้