Goooooogle Analytics

fancyfish

วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ปลากัดไทย มรดกไทย มรดกโลก



ตลอดชีวิตของผมตั้งแต่เกิดมานี่จำได้ว่าผูกพันอยู่กับสัตว์เลี้ยงมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น หมา แมว นก ไก่ ปลา รวมถึงสัตว์แปลกๆอีกหลายชนิด จะบอกว่าเคยลองเลี้ยงมาแทบจะทุกอย่าง เป็นเพราะเป็นคนรักสัตว์ด้วยเลยทำให้ที่บ้านผมต้องเลี้ยงสัตว์ไว้ตลอด ตัวหนึ่งตาย ตัวอื่นก็เข้ามาใหม่ เลี้ยงกันจนบางครั้งผมก็งงเหมือนกันว่าจะเลี้ยงทำไมมากมาย แต่หากจะนับว่าสัตว์ที่ผมชื่นชอบมากเป็นพิเศษคงจะมีอยู่ไม่กี่ชนิด ก็ได้แก่ ปลาและแมว อันที่จริงสัตว์สองชนิดนี้มันไม่ควรเลี้ยงคู่กันสักเท่าไหร่ แต่ก็นั่นล่ะครับ ผมชอบ

ปลากัด ปลาที่คนไทยเราคุ้นเคยกันมาแต่โบราณ เป็นเกมกีฬากิจกรรมยามว่างหลังจากการทำสวนไร่นาเสร็จแล้ว ปลากัดเป็นปลาที่แปลกและมีเสน่ห์เพราะมันมีทั้งความสวยงามและก้าวร้าวอยู่ในตัวของมันเอง ดังนั้นการเลี้ยงปลากัดจึงแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งเลี้ยงเพื่อความสวยงาม ส่วนอีกกลุ่มก็เลี้ยงเพื่อเป็นเกมกีฬากัดปลา ซึ่งทั้งสองกลุ่มก็มีวิธีการเลี้ยงที่แตกต่างกันออกไป และนั่นคือความสนุกในการเลี้ยงปลากัด แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เลี้ยงกลุ่มไหน คุณก็เป็นคนที่ชื่นชอบปลากัดเหมือนกัน

ปลากัด Fighting fish มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Betta splendens Regan.เป็นปลาพื้นเมืองดั้งเดิมของประเทศไทย ปลากัดเป็นปลาที่ชอบอยู่ตามแหล่งน้ำนิ่ง ชอบว่ายน้ำช้าๆบริเวณผิวน้ำ อาศัยอยู่ในแหล่น้ำไม่ว่าจะเป็นหนอง บึง แอ่งน้ำ ลำคลอง รวมถึงอ่างเก็บน้ำบริเวณที่น้ำตื้นๆและค่อนข้างใส
ปลากัดเป็นปลาขนาดเล็ก หัวเล็ก มีกระดูกที่ด้านหน้าของตาเรียบ และมีอวัยวะพิเศษในการหายใจนอกจากเหงือก ซึ่งเรียกกันว่า Labyrinth organ ซึ่งอยู่ในโพรงอากาศช่องหลังเหงือก มีลักษณะเป็นเนื้อเยื่อมีรอยหยักและมีเส้นเลือดฝอยมาหล่อเลี้ยง ซึ่งทำให้ปลากัดสามารถอยู่ในน้ำที่มีสภาพออกซิเจนน้อยได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันอยู่ในน้ำสกปรกไร้ออกซิเจนได้อย่างที่หลายคนเข้าใจ
การเพาะเลี้ยงปลากัดของคนไทยนั้นมีมานานมากราวๆ150ปี ซึ่งเป็นการละเล่นที่ชายชาวสยามในสมัยก่อนให้ความสำคัญเท่าๆกับไก่ชน จนมีสำนวนเรียกกันว่า นักเลงไก่ชนและนักเลงปลากัด แต่ในสมัยก่อนนั้นการเล่นพนันกัดปลาไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายนะครับแต่การจะเล่นกัดปลาก็ต้องได้รับอนุญาตจากทางการเหมือนกันไม่ใช่จะเล่นยังไงก็ได้
ดังนั้นปลากัดจึงเป็นปลาสวยงามที่มีคนเพาะเลี้ยงมากที่สุดของไทยและเป็นปลาที่มีมูลค่าการส่งออกนำเงินเข้าประเทศปีหนึ่งหลายสิบล้านบาท ... วันนีเอาไว้แค่นี้ก่อนครั้งหน้าผมจะมาอับเดทข้อมูลเรื่องนี้อีกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นกับบทความนี้