Goooooogle Analytics

fancyfish

วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เลี้ยงปลาทองให้มีความสุข

siamese fighting fish,betta fish,fancyfish,Fighting fish,Betta splendens,fancy fish,gold fish,arowana,pet,pet shop,dog,dog training,cat,ปลาสวยงามของไทย,ปลากัด,ปลาหางนกยูง,ปลาหมอสี,ปลาทอง,ปอมปาดัวร์,อะโรวาน่า,ข่าวสารปลาสวยงาม,การเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม,ธุรกิจปลาสวยงาม,

เลี้ยงปลาทองให้มีความสุข และสุขภาพดี

สวัสดีครับ...นี่คงเป็นการกล่าวทักทายกันหลังจากผมห่างหาจากที่นี่ไปนาน เพราะช่วงนี้ผมจะค่อนข้างใช้เวลาดูแลและบริหารเวปไซด์ thaifancyfish.com นิตยสารปลาสวยงามออนไลน์ ค่อนข้างจะมาก ก็ต้องขออภัยกับหลายคนที่เข้ามาอ่านบทความในBlog ของผมเป็นประจำ เพราะมันทำให้ผมรู้สึกละอายใจ และอยากจะขอออกตัวไว้ก่อนว่าผมไม่ใช่ผู้ที่เก่งกาจอะไรนักจนสามารถเรียกตัวเองว่ากูรูเรื่องปลาสวยงาม อาศัยแค่ใจรักและชอบอ่านหนังสือหรือค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงปลาสวยงาม รวมถึงปลาสายพันธุ์ต่างๆที่มีอยู่บนโลกกลมๆใบนี้ และทุกวันนี้ก็ยังพยามหาข้อมูลและเรียนรู้เรื่องปลาสวยงามต่างๆอยู่เสมอ ดังนั้นถือว่าผมเอาความรู้ที่ได้ค้นคว้าหามา และจากประสบการณ์บางส่วนของผมและจากผู้รู้ท่านอื่นๆที่ผมมีโอกาสพบป่ะพูดคุยด้วยมาเล่ามาแลกเปลี่ยนให้ทุกคนที่รักการเลี้ยงปลาสวยงามฟังก็แล้วกันนะครับ สำหรับบทความนี้ผมขอออกตัวก่อนว่าเป็นบทความเดียวกันกับที่ผมเขียนและตีพิมพ์อยู่ในนิตยสารแฟนซีฟิช ดังนั้นหากท่านที่อ่านแล้วสงสัยว่าทำไมเหมือนกันก็ขออภัย เพราะผมนำมาลงในนี้เพื่อบางท่านที่ไม่ได้ติดตามอ่านจากนิตยสาร

ในโลกของการเลี้ยงปลาสวยงามแล้ว ปลาทอง(Gold Fish) จัดเป็นปลาที่มีคนนิยมและชื่นชมไปทั่วโลก อาจจะถืดว่าเป็นปลาสวยงามที่มีผู้เลี้ยงมากที่สุดชนิดหนึ่งก็ว่าได้ ผมเองเมื่อยังเด็กก็ชอบเลี้ยงปลาทอง แม้นบ้านจะอยู่ต่างจังหวัด แถมการหาปลาทองสวยๆมาเลี้ยงก็ทำได้ยากลำบาก แต่ผมเองก็ชอบที่จะรบเร้าพ่อแม่ซื้อปลาทองมาให้เลี้ยงอยู่บ่อยครั้ง ส่วนพ่อแม่ผมจะถือว่าท่านสนับสนุนหรือไม่อันนี้ไม่ขอยืนยัน เพราะส่วนหนึ่งผมคิดว่าพวกท่านคงทนรำคราญผมไม่ไหว (ฮา)
การเลี้ยงปลาทองนั้นถามว่ายากมั้ย หากจะให้ตอบผมก็บอกว่าไม่ยากเลยครับ เพียงคุณต้องเตรียมพร้อมก่อนที่จะเลี้ยงปลาทอง โดยเราต้องศึกษาเรื่องของชนิดปลาทองศึกษาลักษณะปลาที่ดีเป็นอย่างไร การดูแลปลาทำอย่างไร เพราะหากไม่ศึกษาก่อนแล้วนำมาเลี้ยงโดยไม่มีความรู้เลยโอกาสที่ปลาจะตายก็สูง ซึ่งความรู้ต่างๆเหล่านี้สามารถศึกษาได้จากการอ่านหนังสือเกี่ยวกับปลาสวยงาม หรือจะขอคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับปลาชนิดนั้นๆเพื่อให้โอกาสในการเลี้ยงปลาของเราประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น แต่หลายๆครั้งผมเห็นผู้เลี้ยงปลาทองโดยเฉพาะมือใหม่ หรือแม้นแต่มือเก่าที่เลี้ยงปลามามากบางคน เมื่อพบเจอปลาทองที่สวยโดนใจ ก็จะเกิดแรงกระตุ้นต่อมความต้องการที่จะเลี้ยงจนพุ่งสูงปรี๊ดๆๆๆขึ้นมาแบบหักห้ามใจไม่อยู่ควักเงินซื้อปลาทองจากร้านขายปลามาเลี้ยง โดยลืมไปว่าบางครั้ง ณ.เวลานั้นเรายังไม่พร้อมที่จะนำปลามาเลี้ยง แม้นคุณจะมีความคุ้นเคยกับการเลี้ยงปลามามากแต่บางครั้งความหน้ามืดที่มาเยือนคุณแบบไม่รู้ตัว ทำให้คุณต้องพบกับอุปสรรคในการที่จะเลี้ยงปลาทองให้มีความสุขและสุขภาพดี หากคุณลืมนึกถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนจะเลี้ยงปลาทอง และสิ่งที่สำคัญในการเลี้ยงปลาทองคือ สถานที่ในการเลี้ยงปลา

สถานที่เหมาะสมสำหรับการเลี้ยงปลาทองนั้นบางคนอาจจะสงสัยว่ามันมีความพิเศษหรือมีคุณสมบัติแบบไหน โดยรวมๆแล้วสถานที่ ที่เหมาะสมในการเลี้ยงปลาทองนั้น ก็คือที่คุณพักอาศัยอยู่นั่นล่ะครับ เรียกได้ว่าทุกแห่งที่เป็นที่พักอาศัยของคนเรา ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมีเนียม หรือแม้นแต่ห้องเช่าก็สามารถจะเป็นที่เลี้ยงปลาทองได้ดี ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องมีเนื้อที่เลี้ยงเป็นไร่ ถึงจะเลี้ยงได้ปลาทองได้สวยและมีคุณภาพ
เทคนิคมีเพียงแค่ปัจจัยสนับสนุนที่เหมาะสม โดยแบ่งเป็นส่วนๆดังนี้

1.บ้านหลังงามของปลาทอง
คำว่าบ้านของปลาทองในที่นี้ผมหมายถึง ตู้หรืออ่างปลาที่คุณจะใช้เลี้ยงปลาทองตัวเก่งของคุณ โดยภาชนะที่จะใช้เลี้ยงนั้นต้องมีความเหมาะสมกับขนาดของปลาและจำนวนปลาที่จะเลี้ยง นอกจากนั้นต้องสามารถจัดวางได้อย่างเหมาะสมกับสถานที่อยู่อาศัยของคุณ เพราะผมเคยเห็นคนเลี้ยงปลาทองในโหลแก้วแล้วนั่งอมยิ้มแก้มตุ่ยชื่นชมว่าปลาทองน่ารัก ดูสิพวกมันทำปากมุบมิบๆ แต่คุณทราบมั้ยการที่อยู่ในโหลขนาดแทบจะพอดีตัวปลาแบบนั้น ผมบอกเลยครับทรมารปลาชัดๆ หากมีใครจับคุณไปขันในที่แคบๆพอดีตัวคุณแบบนั้นทั้งชีวิตคุณจะมีความสุขมั้ยล่ะคุณก็คงทำปากมุบมิบแบบปลาทองด่าแช่งคนที่ทำแบบนี้กับคุณทั้งวันเหมือนกัน
2.อากาศแน่นอนครับเลี้ยงปลาแม้นมันจะอยู่ในน้ำแต่ก็ต้องใช้อากาศหายใจเช่นกันลองคิดกันเล่นครับหากเราต้องอยู่ในที่ๆไม่มีอากาศที่ดี ไม่มีการถ่ายเท อับ ชื้น เหม็นเน่านั้น มันจะอึดอัดขนาดไหน ดังนั้นการเลี้ยงปลาทองก็เช่นกันครับ สถานที่เลี้ยงก็ต้องเป็นสถานที่ ที่มีความโปร่งโล่งและอากาศถ่ายเทได้สะดวกพอสมควรเพราะหากปลาที่เลี้ยงไม่มีอากาศที่ถ่ายเทสะดวกแล้วละก็ ความอ่อนแอก็จะมาเยือนเจ้าพุงยุ้ยของเราเป็นแน่ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากเชื้อรา
3.แสงแดด
ใช่ครับต่อมาการเลี้ยงปลาทองให้มีสุขภาพดีนั้น นอกจากสถานที่เลี้ยงจะต้องมีอากาศถ่ายเทได้สะดวกแล้ว สิ่งต่อมาก็คือเรื่องของแสงแดด แสงแดดนั้นมีความสำคัญหลายอย่างในการเลี้ยงปลาทอง เพราะแสงแดดจะช่วยให้ปลามีสีสันที่สดใส เกร็ดขึ้นเงาสวยงาม อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้อุณหภูมิในน้ำโดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวแบบนี้มีความอบอุ่นขึ้น ทำให้ปลาทองของเราร่าเริงไม่ซึมหงอยนอนอยู่พื้นตู้ อีกทั้งแสงแดยังช่วยเพิ่มผู้ช่วยทางธรรมชาติให้กับปลาทองของเรา นั่นคือตะไคร่น้ำ ต้องไม่ลืมว่าปลาทองนี่เป็นปลาที่กินง่ายถ่ายคล่อง แต่ก็อย่าปล่อยตะไคร่ขึ้นมากจนเกินไปนะครับ เพราะตะไคร่น้ำที่มีแบบพอดีจะช่วยกำจัดของเสียซึ่งมาจากปลาทอง จะทำให้คุณภาพน้ำเลี้ยงนั้นดีขึ้น อีกทั้งแสงแดดยังช่วยฆ่าเชื้อโรคบางชนิดในน้ำ และยังสามารถทำลายสารบางชนิดที่ตกค้างอยู่ในตู้ปลาของเราได้ แต่ก็มีข้อพึ่งระวังเช่นกันนะครับสำหรับการให้ปลาทองของเราโดนแสงแดด เพราะหากโดนมากไปหรือโดนทั้งวันอุณหภูมิของน้ำอาจจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ปลาปรับตัวไม่ทัน แทนที่จะเป็นผลดีกลับเป็นฝันร้ายแทน ดังนั้นเราต้องวางตู้ปลาทองในจุดที่พอเหมาะที่จะโดนแสงแต่ต้องไม่มากไป หรือหากว่าไม่มีมุมที่จะหลบแสงแดดจริงๆ โดยเฉพาะปลาทองที่เลี้ยงในบ่อ เราอาจจะต้องหาอะไรมาช่วยบังแดดไว้บ้าง
4.ระบบน้ำเลี้ยง
คุณภาพน้ำที่เหมาะสมในการเลี้ยงปลาทอง ต้องเป็นน้ำที่ที่สะอาด ไม่มีคลอรีน และต้องมีการจัดการการหมุนเวียนของน้ำที่ดี ผ่านระบบกรองน้ำหมุนเวียนซึ่งจะช่วยควบคุมสภาวะที่จำเป็นต่อเจริญเติบโตและสุขภาพที่ดีของปลาทอง ระบบน้ำหมุนเวียนคือระบบที่ผลิตน้ำที่สะอาดโดยการใช้ระบบกรองหมุนเวียนน้ำในตู้กลับมาเลี้ยงใหม่ ผ่านการกรอง(ไบโอฟิวเตอร์) ซึ่งทำให้น้ำที่ไหลผ่านมีความสะอาดขึ้น โดยการนำของเสีย เศษอาหารออกจากน้ำทำให้น้ำสะอาดก่อนที่จะหมุนเวียนนำกลับมาเลี้ยงปลาใหม่อีกครั้ง

ดังนั้นข้อสรุปคือ ก่อนจะเลี้ยงปลาทองคุณต้องวางแผนและจัดการสถานที่ในการเลี้ยงให้พร้อมเสียก่อน แล้วจึงค่อยคิดที่จะซื้อปลาทองมาเลี้ยง การเลี้ยงปลาทั้งทีให้มองว่าเขาคือสิ่งมีชีวิตที่รักตัวเองเช่นเดียวกับคุณ กลัวตายเช่นเดียวกับคุณ และอยากมีความสุขในชีวิตเช่นเดียวกับคุณ ... เอาล่ะครับวันนี้คงต้องลากันก่อนไว้ครั้งต่อไปผมจะมีเรื่องการเลี้ยงปลาสวยงามชนิดต่างๆมาเล่าให้ฟังกันอีก ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงปลาครับ

นิตยสารปลาสวยงามออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นกับบทความนี้